Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Nền cơ khí chết tiệt !

Ngày xưa trước khi đi học tại chức Xây dựng, em thích môn cơ khí chế tạo máy. Nhưng rồi lớp mở mà chẳng có trò,lên cứ hoãn lên hoãn xuống .Rồi do cũng ham mê tí tí về hội hoạ lên em theo nghiệp xây dựng, cái nghề mà gặp toàn ông chủ cuốc đất trồng khoai.

Ảnh trên net.


Hôm rồi gặp thằng em làm công nhân nhà máy cơ khí chế tạo Hải Phòng, gần 20 năm làm thợ tay nghệ thuộc loại có số má. Em hỏi nó việc nhiều không ? nó bảo :"Nhiều ít chẳng quan trọng vì lương vẫn thế ,cái cơ khí chết tiệt này chỉ thế thôi ,lương em được 3 củ tháng chán lắm. Em xin chỗ khác làm với tay nghề thì ok nhưng  vì em gần 4 sọi lên nó không nhận. ". Ngừng lúc, làm hơi thuốc nó  tiếp  " Còn xin ra ngoài tư nhân giỏi lắm cho được 5- 7 củ, nọ nịnh mình dậy nghề cho đệ nó rồi nó hất luôn." Em cứ làm cái gì khó nó phải nhờ bọn em và em chém đẹp còn sướng hơn. Nhưng cũng ít lắm ".
"Năm nảo năm nào Công ty sản xuất kìm điện, thép tốt mang đi hội chợ ,nhưng mấy cái kìm của thằng Chi nở nó ăn đứt, thực tế nó không tốt hơn nhưng lại đươc chuộng hơn anh ạ" .

Mình có thằng cháu họ, bao năm lưu vong đất Nhật giờ trở về ,làm cơ khí cho Nhật, máy móc họ đưa sang ( dĩ nhiên là máy cũ) phôi họ đưa sang ,chỉ gia công lại cho họ . Tóm lại là công nghệ bẩn ra sản phẩm sạch, toàn bộ nhà biến thành xưởng, kiếm ăn nhưng kêu mệt.
Chính quyền ra rả hô nào là ngành mũi nhọn, nào là muốn công nghiệp hoá hiện địa hoá thì phải  tạo ..mũi nhọn V.v. Trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam tìm kiếm những doanh nghiệp tốt dể làm cơ khí mà không có thì  cứ nhìn những tay nghề người thợ như thằng em mình dần dần mất đi, hoang phí  mà thấy tiếc. Cứ như là mất đi một tài sản có giá trị lớn vậy.

1 nhận xét:

  1. Xưa gọi là "Con Khỉ Trêu Tao", lãng phí bao nhiêu thợ lành nghề ở nơi này, haiz!

    Trả lờiXóa