Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Nhà lô

Cái quái thai của nền kiến trúc việt Nam là gì mày biết không ? Thằng bẹn- dân kiến trúc -hỏi . Nó trả lời luôn : là cái nhà ống, tức nhà lô ,hay nhà phố.

Giờ bần nông làm hùng hục com cóp có tý tiền là  để xây nhà . Bần nông trọc phú nhiều tiền thì xây biệt thự .Cái khoảng này kể sau. Tao kể cho mày về cái nhà lô nhé. Uh thì con người sống nhà ,thác mồ. Không có nhà ,hoặc lụp sụp quá thì phải xây. Nhưng bần nông nhà mình xây nhà buồn cười lắm. nhà bé không sao ,nhưng nhiều nhà rộng  mà xây xong cứ tối om om ,giữa trưa ngày hè mà vào nhà phải bật đèn.
Thế mày thiết kế mà ? mình hỏi .
Thiết kế cái kăng củ cọt ! mịa lao tâm khổ tứ xong công trình đưa lên nó ngăm nghía rồi bảo phải giống cái nhà  kia ,phải giống cái nhà kìa ... cuối cùng cũng éo dám nhận là con đẻ của mình nữa.  Còn một lũ vỗ ngực là kts nhưng là thứ KTS photo copy . Nghĩa là làm hồ sơ TK ế 3 ngày là xong. Nhà nào mà chẳng giống nhà nào .! nó nói :! lệch tầng ,thang giữa tum thờ, sân phơi hế hế . Phòng cứ phải rộng mêng mông còn có tối có bí thì kệ ! Đấy là một bần nông bảo thế. hà hà. chưa kể thứ kiến trúc lai căng ,chỉ thích đẹp bề ngoài. Hay thầy cúng thầy bói bảo phải thế nọ ,phải thế kia ,thậm trí nhà wc đặt giữa nhà là cũng phải chơi. Nhà thì nhỏ nhưng phải đòi cầu thang to rộng, ...... ôi thôi thì đủ loại. Tao vừa tư vấn cho thằng bạn cũng làm về xây dựng. Nó xây nhà cho mẹ vợ nó chiều ngang 4,25m chiều rộng 9,8m. nghĩa là hơn 40m2 một tí. nó làm xây dưng thật, nhưng chưa xay nhà dân bao giờ thậm trí cái nhà nó ở cũng là nhà kinh doanh. Mình tư vấn cho nó là nhà nhỏ ,cố gắng thu hẹp phòng ở vừa đủ tiêu chuẩn còn để tạo thông gió ,ánh sáng. Nghĩa là cải tạo vi khi hậu. nó gật gù  ok ok ok .Thế rồi đi rước một bản vẽ của KTS photocopy về . Bản vẽ trông thì đẹp ,nhưng rồi nó cũng giống y sì những căn nhà kia.
Thế đấy.  Thằng bạn em đi Hàn Quốc về. Xây nhà nó bảo thằng thiết kế là ,mày thiết kế cho nhà tao trong nhà như ngoài trời. Kết quả là nhà nó như ngoài trời thật. Nghĩa là Mưa thì nước vào nhà. Còn cũng lại giữa trưa hè nhà vẫn phải bật đèn .
Ôi nhà lô nhà phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét